วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

พากล้องตัวใหม่ไปทะเลสาบ

เพียงส่วนหนึ่งของทะเลสาบ Lake Murray ถ่ายจากมุมสูง

ฉันมีความสนใจเกี่ยวกับชีวิตในธรรมชาติเป็นทุนเดิมอยู่มาก แต่ความสนใจเหล่านั้นมันก็มักจำกัดอยู่เพียงในจอทีวี กับรายการสารคดีจำพวกเนเจอร์ทั้งหลาย และช่วงก่อนหน้านั้นหากฉันจะเลือกการพักผ่อนหย่อนใจ ฉันก็จะเลือกไปศูนย์การค้ามากกว่าการเดินป่าเดินพาร์ค...


เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาฉันรู้สึกว่าฉันค่อยๆเปลี่ยนไป



นกอะไรก็ไม่รู้ ติดไว้ก่อนนะคะ
ความรู้สึกอยากจะไปเดินป่า เข้าใกล้ชิดชีวิตในธรรมชาติ มันมาอยู่กับฉันตอนไหนก็ไม่รู้ มารู้ตัวอีกที ฉันก็มีรองเท้า เสื้อผ้าสีตุ่นๆและการเกงลายทหาร ในตู้เสื้อผ้าเพื่อใช้สำหรับใส่มันในวันที่จะออกไปดูนก ตั้งหลายตัวเข้าไปแล้ว เสื้อสีตุ่นกำลังทำการปฏิวัติเบียดไล่ที่เสื้อสีสว่างสดใส ไม้แขวนเสื้อกำลังถูกช่วงชิงให้เปลี่ยนใจไปแขวนเสื้อสีตุ่น จนเสื้อสีสดจะต้องกล่าวบ๊ายบายและถูกเก็บพับไปให้พ้นทาง
ฉันมีกล้องสองตาอันเล็กๆอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ฉันต้องการมากที่สุดคือกล้องตัวใหม่ที่จะมาใช้แทนกล้องเพื่อนยากที่ตกรุ่นการใช้งานด้วยความโบราณของเทคโนโลยี
นกตัวเดียวกับข้างบน
ฉันใช้เวลาศึกษาและเลือกกล้องตัวใหม่อย่างพิถีพิถัน ในที่สุดมันก็ถูกส่งจากร้านค้า Online มาถึงบ้านด้วยความปลอดภัยดี Canon PowerShot SX100 IS เป็นกล้องสวยขนาดเล็กในราคาไม่เจ็บปวดเมื่อเทียบกับคุณสมบัติเพรียกพร้อมน่าใช้ แต่หัวใจสำคัญในการเลือกกล้องสำหรับฉันอยู่ที่กำลังซูมที่กล้องมีให้ถึง 10x optical zoom ซึ่งหากใช้ digital zoom ร่วมกันละก็ กล้องตัวนี้จะมีกำลังซูมได้ถึง 40x เลยทีเดียว มันจึงเหมาะมากสำหรับมือใหม่ที่อยากหัดถ่ายรูปนกอย่างฉัน

นกตัวนี้สีสวย

ฉันใช้เวลาเรียนรู้วิธีการใช้กล้องอย่างช้าๆ ด้วยการถ่ายภาพนกแถวๆบ้านอย่างสนุกอยู่หลายวัน กระทั่งวันที่ฉันนั่งเขียนบันทึกนี้ ฉันก็ยังหัดใช้งานมันได้ไม่ถึงครึ่งประสิทธิภาพตามความสามารถของกล้อง แต่ภาพที่ได้ก็ไม่ทำให้ฉันผิดหวังเลย

เมื่อถ่ายรูปนกแถวบ้านจนเบื่อได้ที่ ฉันก็เลยคิดจะพากล้องตัวนี้ไปเที่ยวทะเลสาบ Lake Murray เป็นที่แห่งแรกที่ฉันเลือกไป


เป็ดตัวผู้
ฉันไปถึงทะเลสาบในช่วงเวลาเย็น ประมาณ 4 โมงเศษแล้ว แดดวันนี้ยังคงสดใสดีเพราะที่นี่กำลังเข้าช่วงฤดูร้อน ที่มีกลางวันยาวกว่ากลางคืน จึงทำให้ทุกๆชีวิตได้ใช้เวลาตื่นมากกว่าเวลาหลับ อันที่จริงพวกนักถ่ายรูปนกมืออาชีพ เขาจะต้องมาซุ่มแอบดูนกกันตั้งแต่เช้ามืด แต่ฉันเป็นนักถ่ายรูปมือสมัครใหม่ที่ทำตามใจสะดวกเอาไว้ก่อน วันนี้กะไว้แล้วว่า เห็นอะไรผ่านมาก็จะลุยถ่ายอย่างเดียว Memory Card ของฉันจุภาพได้เป็นพันรูป แบตเตอรี่ก็มีเตรียมมาเพียบ

กล้องจับภาพได้พอดี มีหยดน้ำตกลงมาจากปากเป็ด

รูปนกนั้นถ่ายไม่ค่อยง่าย เพราะนกไม่ค่อยจะจับกิ่งไม้นิ่งๆให้ถ่ายรูปได้นานนัก ฉันจึงต้องอาศัยความไวและความคล่องตัว(ที่มีเหลืออยู่ไม่มาก)ไปพอสมควร ฉันถ่ายรูปนกได้แยะ แต่ภาพที่สวยได้ใจจริงๆก็มีไม่ค่อยมาก สัตว์ที่ถ่ายได้ไม่ยากนักเป็นพวกเป็ด หงส์ และพวกกระรอก กระต่ายป่า ที่มีให้เห็นวิ่งเล่นอยู่มากมาย กระรอกหลายตัวคุ้นและไม่กลัวคน โดยเฉพาะหากเห็นใครหิ้วถุงมา กระรอกก็จะวิ่งเข้ามารุมร้อมอยู่ใกล้ๆเท้า เพราะนึกว่าในถุงนั้นมีอาหาร กระต่ายป่าน่ารักมาก แต่กระต่ายขี้อายกว่ากระรอก เขาจะหลบเร็ว หลายครั้งกว่าจะยกกล้องขึ้นส่องเข้าที่ เขาก็โดดหายไปซะแล้ว แต่ฉันก็ยังโชคดีที่ได้เก็บภาพไว้ทัน



หงส์

ที่ทะเลสาบแห่งนี้กว้างมาก ฉันเคยมาเดินเล่นที่นี่หลายครั้งแต่ไม่เคยเดินได้ถึงจุดหมายปลายทางสักที ที่นี่ไม่มีใครเดินได้รอบทะเลสาบ เพราะเมื่อเดินถึงจุดสุดทาง ก็จะต้องเดินวกกลับทางเดิม คนแถวนี้มักมาเดินออกกำลังกาย หลายคนจะใช้จักรยาน ชีวิตธรรมชาติรอบๆบริเวณทะเลสาบนี้ค่อนข้างจะหลากหลาย ว่ากันว่ามีนกเป็นร้อยชนิดทั้งที่อยู่ประจำถิ่น และพวกไปๆมาๆตามฤดูกาล ฉันได้เห็นนกต่างชนิด ที่ส่วนใหญ่ฉันไม่ค่อยรู้จักชื่อ ทำให้ฉันรู้ว่า การเริ่มต้นจากศูนย์อย่างนี้มันไม่ง่ายเลย หากจะเอาจริงเอาจังทางด้านการดูนกและถ่ายภาพนกแล้วละก็ ฉันเห็นทีจะต้องซื้อคู่มือดูนกสักเล่มเสียแล้ว


กระรอกมาดเท่

ฉันจะยังคงกลับมาที่ทะเลสาบแห่งนี้อีกหลายครั้งเพื่อดูนกและถ่ายภาพนกให้ได้มากที่สุดเพื่อการรวบรวมของฉันเอง และนี่เป็นภาพชุดแรกที่ฉันอยากแบ่งปัน มาเที่ยวทะเลสาบด้วยกันนะคะ


กระรอกตัวเล็กนี้วิ่งลงไปจิบน้ำที่ริมทะเลสาบ ก่อนที่จะวิ่งขึ้นมาอาบคลุกทราย เขากลิ้งกลับตัวไปมาในทรายท่าทางจะขัดไคลให้สิ้นซาก เป็นภาพที่น่ารักมาก และกล้องจับภาพมาได้ในท่าสวยทีเดียว



กระรอกตัวกลม


กระต่ายป่า


5 ความคิดเห็น:

น้องงับ กล่าวว่า...

รูปสวยมั่กๆงับ ชอบๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากให้เมืองไทยมีธรรมชาติที่สวยงามอย่างนี้มากๆจัง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากให้เมืองไทยมีธรรมชาติที่สวยงามอย่างนี้มากๆจัง อยากให้คนไทยรักที่จะรักษ์ธรรมชาติ เพื่อให้ธรรมชาติคงอยู่ เพื่อชีวิตทุกชีวิต......จุ๊บๆ

kaewta กล่าวว่า...

ขอบคุณน้องงับ กับจุ๊บๆ ที่อาสาเป็นท่านขุนทะลวงฟัน ฝ่าด่านมาให้กำลังใจพี่ในบล็อกนะคะ

ที่พี่ทำบล็อกนี้ ก็เพื่อน้องๆทุกคน พี่อยากให้น้องๆมีกำลังใจในการทำสิ่งดีๆ อย่างที่ประเทศอื่นเขาทำให้กับนกและธรรมชาติในบ้านเขา พวกเราก็ทำแบบนี้ได้นะคะ เราจะช่วยกันทำค่ะ

ที่สำคัญ น้องๆทุกคนเป็นความหวังสำหรับวันนี้และในอนาคต สู้ๆนะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรื่องราวของโคทั้งเศร้าและซึ้งกินใจเหลือเกินครับ