วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ความรู้.. รายทาง

ทางเข้า Kumeyaay Lake มองเห็นน้ำใสอยู่ข้างหน้า

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างใน Mission Trails Regional Park ซึ่งฉันติดอกติดใจก็คือแผ่นป้ายและบอร์ดต่างๆที่มีให้เห็นอยู่เป็นระยะๆตามทางเดิน ป้ายและบอร์ดเหล่านี้จะโชว์ภาพที่บอกว่าตอนนี้เรายืนอยู่ตรงไหน และที่ตรงนี้มีความสำคัญอย่างไรในประวัติศาสตร์ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวกับวัฒนธรรมความเป็นอยู่ดั้งเดิมของชีวิตชนเผ่าชาวอินเดียนแดง เจ้าของบ้านตัวจริงของประเทศนี้ รูปวาดสวยงามช่วยบอกเล่าเรื่องราวที่ทำให้เข้าใจได้ไม่ยากเลย


บอร์ดนี้นอกจากจะบอกว่ามีนกชนิดใดให้ดูในบริเวณนี้แล้ว ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูนกขั้นพื้นฐานด้วย

ป้ายและบอร์ดที่ฉันอยากพูดถึงในบล็อกนี้ก็แน่นอน ต้องเป็นชนิดที่มีความเกี่ยวข้องกับชื่อบล็อก Watch Me Fly ซึ่งก็คือป้ายและบอร์ดต่างๆที่เกี่ยวกับนก ฉันชอบแนวความคิดของการออกแบบสร้างบอร์ดที่แสดงภาพชนิดนก และบอร์ดแนะนำการดูนก เพราะบอร์ดเหล่านี้ถูกออกแบบให้มี ความกว้างและความสูงในขนาดที่พอดี ทำให้เด็กๆและเยาวชนไม่ต้องชะเง้อจนคอตั้ง หรือต้องให้ผู้ใหญ่อุ้มจึงจะสามารถเห็นและอ่านข้อความสำคัญบนป้ายได้


บอร์ดนี้บอกกับเราว่า เราจะสามารถเห็นนกล่าเหยื่อชนิดใดบ้างในบริเวณนี้


บอร์ดทั้งหมดสามารถเปิดปิดเปลี่ยนรูปภาพใหม่ได้ ขวามือมีกุญแจล็อกไว้ด้วยค่ะ


Least Bell's Vireo

ฉันได้พบกับแผ่นประกาศใบหนึ่ง ในภาพเป็นรูปวาดของนกสองตัว นอนคู่อยู่ในรังสานใบน้อยบนกิ่งไม้ ภาพนี้ติดอยู่บนบอร์ดตรงทางเข้าเขื่อนโบราณ ที่เรียกว่า Old Mission Dam เนื้อหาบนแผ่นประกาศที่ออกแบบสวยงามใบนี้บอกเตือนว่า ให้เคารพความเป็นส่วนตัวของนกที่กำลังทำรัง นกชนิดที่อยู่ในภาพนี้เรียกว่านก Least Bell's Vireo เป็นนกจำพวก Songbird ที่ถูกจัดให้อยู่ในนกชนิดใกล้สูญพันธุ์

ฉันได้หยิบแผ่นพับที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับนก Least Bell's Vireo มาด้วยหนึ่งใบ ในนั้นมีข้อความบอกเล่าถึงนกชนิดนี้อย่างน่าสนใจไว้ว่า รายงานในปี 1993 พบ Least Bell's Vireo มีเหลืออยู่เพียง 600 คู่ทั้งสหรัฐอเมริกา และแหล่งที่พบว่ามีประชากรนก Least Bell's Vireo มากที่สุดอยู่ในอาณาบริเวณของ Mission Trails Regional Park ซึ่งเป็นอุทยานอันกว้างใหญ่ที่ฉันกำลังยืนอยู่นี้ โดยพบว่ามีนก Least Bell's Vireo อยู่ที่นี่เกือบ 300 คู่ทีเดียว...
นก Least Bell's Vireo จะทำรังวางไข่ในช่วงระหว่างฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ในป่าใกล้แหล่งน้ำ ดังนั้น Kumeyaay Lake ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Mission Trails Regional Park จึงเป็นแหล่งทำรังสำคัญของนก โดยในช่วงฤดูทำรังวางไข่นี้ทางอุทยานได้มีการปิดกั้นรั้วตาข่ายในพื้นที่บางส่วนใกล้แหล่งน้ำบริเวณรอบทะเลสาบไว้ด้วย การปิดกั้นนี้ มีทั้งปิดชั่วคราวและปิดถาวรตลอดทั้งปี นอกจากนี้ก็ยังมีกฏห้ามส่งเสียงดัง และงดใช้เครื่องปั่นไฟสำหรับผู้ที่ไปตั้งแค็มป์ค้างแรมในบริเวณอุทยานช่วงฤดูที่นกผสมพันธุ์อีกด้วย

สาเหตุสำคัญที่ทำให้นก Least Bell's Vireo มีจำนวนลดนั้น เกิดจากการสูญเสียที่อยู่อาศัย พื้นที่ทำรังวางไข่ใกล้แหล่งน้ำ ไปกับการพัฒนาและความเจริญเติบโตของเมือง รวมถึง Least Bell's Vireo ยังมีศัตรูทางธรรมชาติ คือนก Brown-headed cowbirds ที่มักแย่งรังและแย่งอาหาร จนทำให้นก Least Bell's Vireo ต้องพบกับความตาย ด้วยเหตุนี้เองในช่วงที่ Least Bell's Vireo สร้างรังวางไข่ เจ้าหน้าที่จะมีการดักจับนก Brown-headed cowbirds เอามาขังไว้ชั่วคราวก่อน แล้วจึงปล่อยกลับคืนธรรมชาติในภายหลัง

แม้นก Least Bell's Vireo จะมีจำนวนประชากรที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง แต่ด้วยความร่วมมือของทุกคนในประเทศนี้ ฉันมองเห็นอนาคตของพวกเขาอย่างมีความหวัง ไม่ช้าเขาจะบินกันอย่างงามสง่า เต็มท้องฟ้า แล้วร้องจิบๆบอกเราว่า.. Watch Me Fly !!!

ไม่มีความคิดเห็น: