วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

บ้านนกหลังน้อย

จากการได้เข้าชมงานประกวดภาพถ่าย The 2008 Amateur Photo Contest ที่จัดแสดงอยู่ในอาคาร Visitor Center ของ Mission Trails Regional Park เมื่อเดือนพฤษภาคมนั้น ช่วยให้ฉันได้รู้จักกับแหล่งดูนกอีกแห่ง หลังจากชมภาพถ่ายนกและภาพถ่ายธรรมชาติที่จัดแสดงแล้ว ฉันก็ได้มีโอกาสเดินชมวิวสวยรอบๆตัวอาคาร ฉันเดินเก็บภาพวิวจนมาถึงทางเดินเล็กๆในมุมร่มรื่น ที่ตรงนี้มีต้นไม้ใหญ่รายล้อมอยู่ทั้งสองข้างทาง แต่ที่สะดุดตาฉันคือรังนก 2 รังซึ่งมีขนาดและรูปทรงที่แตกต่างกัน ติดตั้งอยู่บนต้นเมเปิลใหญ่ที่ปลูกอยู่ทางด้านซ้ายและด้านขวามือ

รังของนก House Wren บนต้นเมเปิล

ฉันยืนเก็บภาพรังนกอยู่ห่างๆอย่างเงียบๆ ด้วยคิดว่ารังนกทั้งสองนั้นคงเป็นของประดับสวน และคงไม่มีนกตัวไหนครอบครองเป็นเจ้าของรัง กระทั่งฉันได้ยินเสียงร้องจิบๆของนกตัวเล็กๆตัวหนึ่ง ที่ในปากคาบอะไรบางอย่าง บินมาเกาะที่กิ่งไม้ใกล้ๆ แล้วก็บินมายืนที่รังมองซ้ายมองขวา ก่อนที่จะผลุบหายเข้าโพรง สักอึดใจจึงโผล่หน้าออกมา แล้วโผจากไป ดูเหมือนเขาจะไม่สนใจว่ามีใครยืนอยู่แม้แต่น้อย หรือรูปทรงของฉันจะดูเหมือนหินเหมือนต้นไม้ ฉันไม่แน่ใจ ฉันยังคงยืนที่เดิมกระทั่งได้เห็นนกบินกลับมาใหม่ เขาทำแบบนี้อยู่หลายครั้ง จนทำให้ฉันมั่นใจว่าพวกเขามีลูกๆอยู่ในรัง


นก House Wren

ฉันตื่นเต้น แต่ก็ยังคงนิ่งเงียบ และเก็บภาพ ส่วนชัตเตอร์ของกล้องถ่ายรูปนั้น มันได้ถูกปรับเสียงให้ไปอยู่ในระดับที่เบาที่สุดไว้ตั้งแต่แรก ที่คิดจะใช้กล้องตัวนี้สำหรับถ่ายภาพนกอยู่แล้ว นั่นเพราะฉันต้องป้องกันไม่ให้มันเป็นต้นเหตุที่จะทำให้นกตกใจ.. ฉันเก็บภาพได้ไม่มากและอยู่ตรงนั้นอีกไม่นานก่อนที่จะล่าถอยออกมาด้วยเคารพในความเป็นส่วนตัวและเพื่อให้ความรู้สึกปลอดภัยกับครอบครัวนก



เพราะอยากรู้ว่านกที่ได้เห็นเมื่อสักครู่เป็นนกชนิดใด ฉันจึงเดินกลับเข้าไปในตึก Visitor Center เพื่อหาข้อมูลของนกในรัง และพบว่าพวกเขาคือนก House Wren นอกจากนี้ฉันยังรู้อีกว่า ภายใน Mission Trails Regional Park นั้น เขามีโครงการ Nest Box Project ที่ร่วมกันทำโดยกลุ่มอาสาสมัคร พวกเขาได้ทำการติดตั้งรังนกและรังค้างคาวหลายรังไว้ทั่วพาร์ค เพื่อวัตถุประสงค์ในการเพิ่มจำนวนนกและค้างคาว

รังนกรูปร่างแบบแปลกๆนี้ เรียกว่า Peterson nestbox เป็นรังนกสำหรับนก Bluebird ค่ะ
นอกจากฉันจะได้พบรังนก 2 รังที่ Visitor Center แล้ว รังนกส่วนใหญ่ที่ฉันได้พบเพิ่มเติม จะกระจายติดตั้งอยู่ในบริเวณรอบๆ Kumeyaay Lake ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ห่างออกไป และเป็นทะเลสาบแห่งหนึ่งที่อยู่ในอาณาบริเวณของ Mission Trails Regional Park รังนกส่วนใหญ่จะติดตั้งเข้ากับลำต้นของต้นไม้ มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ติดตั้งบนเสา แต่รังนกทุกรังที่พบมักจะติดตั้งอยู่ใกล้ทางเดิน บึนทึกในครั้งนี้จึงขอรวบรวมรังนกเท่าที่ได้พบภายในพาร์คไว้ในที่เดียวกันนะคะ









ถูกจับจองด้วยผึ้ง

สองรัง ต่างขนาด ข้างทางเดิน
การติดตั้งรังนกบนเสาแบบนี้จะมีความปลอดภัยกับนกมากกว่าการติดตั้งรังเข้ากับต้นไม้ เพราะรังนกจะไม่มีความเสี่ยงต่อการเข้าถึงง่ายของสัตว์ล่า ที่จะปีนไต่ขึ้นต้นไม้ได้สะดวก สังเกตุที่โคนเสาจะหุ้มไว้ด้วยท่อกลมเพื่อป้องกันการปีนของสัตว์ล่าที่เป็นศัตรูของนก





รังนกรังนี้มีเจ้าของ รังติดตั้งใกล้กับทางเดินที่เป็นสะพานคอนกรีตที่อยู่เหนือลำธารเล็กๆ

ดูชัดๆอีกรูป

เจ้าของรังในรูปที่เห็นตัวชัดๆ

ไม่มีความคิดเห็น: